Hạt macca sấy khô – Quy trình chế biến tiêu chuẩn và chất lượng

Hạt Macca sấy khô muốn đảm bảo chất lượng khi đưa đến tay người dùng phải trải qua quy trình chế biến nhiều giai đoạn rất kỳ công. Muốn đảm bảo hạt không bị nát, đồng đều và không bị nấm mốc, hư hại, người nông dân phải tốn một thời gian dài, điều chỉnh nhiệt độ sấy phù hợp. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về sự kỳ công này cũng như cách nhận biết hạt Macca chất lượng, hãy cùng theo dõi bài viết này của Bazanland nhé!

Quy trình chế biến sấy khô hạt Macca

hạt macca bóc vỏ

Quả Macca khi mới thu hoạch có vỏ màu xanh, còn tươi và có độ ẩm cao. Lúc này hạt có hương vị như trái dừa, chưa thể cảm nhận được độ ngậy, thơm. Bởi vậy, chúng cần trải qua quy trình sấy khô để giảm độ ẩm, gia tăng tinh dầu.

Phần lớn hạt Macca chính đều tự động tách vỏ. Người nông dân có thể tự bỏ vỏ lấy hạt một cách đơn giản, không mất nhiều công sức.

Tuy nhiên, với những trái không tách vỏ, sẽ cần thực hiện qua hai giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Phơi quả Macca nguyên vỏ dưới bóng râm mát trong 10-14 ngày.
  • Giai đoạn 2: Sấy quả Macca trong nhiệt lò ở nhiệt độ 40-43C trong 2 -3 ngày.

Khi sấy cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để hạt có được hương vị thơm bùi mà vẫn đảm bảo tối đa lượng dưỡng chất vốn có. Nhiệt độ trung bình lý tưởng là 100-110°C và thời gian sấy là 30-40 phút. Sau đó, trải hạt lên bề mặt phẳng, sạch sẽ và để khô tự nhiên.

Để hạt Macca sấy khô có được độ giòn và thơm, cần thực hiện thêm một công đoạn sấy khô khác ở nhiệt độ 70-80°C, trong 10-20 tiếng.

Cách sử dụng và bảo quản hạt macca sấy khô

hạt macca sấy khô

Hạt Macca sấy khô rất dễ tách lấy nhân. Lúc này chúng đã được giảm bớt độ ẩm và cần được bảo quản, lưu trữ cẩn thận trong thùng, núi nilon, hộp có nắp đậy kín. Để ở nơi thoáng mát, khô ráo hoặc tốt nhất là trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng dần.

Hạt Macca có thể dùng ngay như một món ăn vặt với độ giòn, béo và thơm đậm đà. Ngoài ra, bạn cũng có thể học thêm một số cách chế biến khác như nướng với mật ong, rắc muối…

Cách kiểm tra chất lượng hạt Macca sấy khô

hạt macca chất lượng

Hạt Macca sấy khô phải đảm bảo chất lượng tốt nhất mới có thể phân phối ra thị trường. Bởi vậy, để kiểm tra chất lượng sản phẩm, người sản xuất sẽ thực hiện công đoạn nghiền, điều chỉnh máy để xác định, tính toán tỷ lệ vỡ, hao hụt so với hạt nguyên. Trong đó, tỷ lệ trọng lượng của nhân và hạt nguyên vỏ chính là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu.

  • Tỷ lệ từ 36% trở lên: Chất lượng hạt tốt nhất
  • Tỷ lệ từ 28% đến 35%: Chất lượng thông thường, có thể sử dụng.
  • Tỷ lệ dưới 28%: Không đạt chuẩn

Phân biệt nguồn gốc hạt Macca

Một số khách hàng của Bazanland cho biết họ gặp khó khăn trong việc phân biệt và nhận biết chất lượng hạt Macca sấy khô. Thông thường, trên thị trường Việt Nam, hạt thường được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Trung Quốc và hàng trong nước. Theo đó, hàng từ Úc, Mỹ sẽ có chất lượng tốt hơn cả và loại của Trung Quốc thường không đảm bảo, có giá thành rẻ hơn.

Để phân biệt các loại hạt này, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

Hạt Macca nhập khẩu Úc và Mỹ

nhân hạt macca Mỹ

Công nghệ sản xuất, nuôi trồng và hạt Macca sấy khô của Úc và Mỹ rất phát triển. Họ có nhân công tách vỏ, chế biến, đóng gói riêng nhưng không sử dụng phương pháp cưa để tách lấy hạt. Sản phẩm luôn có đầy đủ tem mác, ghi rõ thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ:
Vỏ: Màu nâu sáng, khá mỏng và nhân dày. Có đường nứt tự nhiên ngay tại phần gân hạt.

  • Tỷ lệ giữa nhân và hạt nguyên vỏ: 36-41%
  • Nhân hạt: màu trắng sữa, sạch sẽ.
  • Mùi vị: Hạt sấy khô tự nhiên nên có vị ngọt thanh và tươi.
  • Chất lượng: Số lượng hạt bị hư hỏng, hôi mốc là rất ít.

Hạt Macca sấy khô nhập khẩu Trung Quốc

Hạt Macca sấy khô của Trung Quốc có chất lượng kém nhất trong các chủng loại. Chúng được quay ly tâm để tách dầu trước khi nướng nên không còn giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng vốn có:

  • Vỏ: Màu nâu đen và có độ bóng. Đường nứt trên bề mặt hạt là do cưa công nghiệp nên thẳng, đẹp và tinh xảo.
  • Nhân hạt: Ít, dính mạt cưa. Vỏ ngoài có màu sẫm và bên trong màu trắng.
  • Chất lượng: Được tẩm ướp gia vị, chất bảo quản nên át đi mùi hôi.
  • Mùi vị: Mất đi cảm giác thơm ngậy, hơi gắt ở cổ họng, có sự biến đổi 1.

Hạt Macca sấy khô Việt Nam

hạt macca việt nam

Sản phẩm hạt Macca trong nước thường được rang sấy nguyên vỏ cho đến khi nứt và bóc tách lấy nhân. Tuy nhiên, do quy trình thu hoạch còn thủ công, chưa được công nghệ hóa, hiện đại hóa nên hạt macca Việt Nam vẫn còn kém so với hạt Macca được nhập khẩu từ Úc:

  • Hạt: Chất lượng nhưng không đồng đều, các hạt vỏ dày và mỏng lẫn lộn với nhau. Vỏ có màu nâu đậm, bột mịn bao quanh.
  • Hương vị: Thơm ngon và béo ngậy nhưng hơi nhạt so với hạt macca Úc.

Hạt Macca sấy khô của Bazanland nổi tiếng là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào. Các sản phẩm của chúng tôi đều nhập khẩu trực tiếp từ trang trại Macca tại Úc nên luôn đảm bảo chất lượng từ hình thức đến hương vị. Hạt được bảo toàn tối đa dưỡng chất, chất lượng đồng đều và không bị hư hỏng, nấm mốc.

Thông tin liên hệ

Hạt dinh dưỡng Bazanland

Địa chỉ: 133 Nguyễn Hồng Đào, P.14, Tân Bình, HCM

Phone: 093 782 4899 hoặc 093 888 7171

Nguồn bài viết: Hạt macca sấy khô – Quy trình chế biến tiêu chuẩn và chất lượng Link liên kết: Bazanland - Công ty bán sỉ lẻ hạt dinh dưỡng và trái cây sấy



source https://bazanland.com/hat-macca/say-kho-2/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 Mẫu giỏ quà tết 2 triệu đáng mua nhất trong mùa tết năm nay

Học Ngay Cách Gói Giỏ Quà Tết Vô Cùng Đơn Giản Lại Bắt Mắt

Hạt macca Mourad’s – Nguồn dinh dưỡng cho bạn và gia đình